วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ประชุมผู้ปกครองนักเรียน


                 

       โรงเรียนวัดอภยาราม  ได้จัดกิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียน เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๖  พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๕   เวลา  ๑๓.๐๐ น.    เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีและมีความเข้าใจตรงกันระหว่างบ้านกับโรงเรียน   ครูและผู้ปกครองนักเรียนจะได้ร่วมกันหาแนวทางในการส่งเสริม   พัฒนา   ป้องกัน   และแก้ไขปัญหาของนักเรียน   อันนำไปสู่การดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น   โดย นางชมขวัญ ขุนวิเศษ  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดอภยาราม    เป็นผู้กล่าวต้อนรับและชี้แจงแนวนโยบายการศึกษา แนวทางในการบริหารงาน และรายงานความก้าวหน้าทางการจัดการศึกษาให้แก่ผู้ปกรองได้ทราบ   มีการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการให้ข้อเสนอแนะสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อโรงเรียนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา  


            หลังจากนั้น นางชมขวัญ ขุนวิเศษ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดอภยาราม  ได้ขอเชิญผู้ปกครองแยกย้ายกันไปพบครูประจำชั้นตามห้องเรียนต่าง ๆ เพื่อประชุมผู้ปกครองระดับชั้นเรียน (Classroom Meeting)  ได้รับทราบผลการเรียนของนักเรียนและสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ   เนื้อหาในการพูดคุยกับผู้ปกครองมุ่งเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้งด้านการเรียน  ด้านสุขภาพ ด้านความประพฤติ  แล้วร่วมกันหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักเรียน  
                สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑  คุณครูประจำชั้นได้ดำเนินการแนะนำขั้นตอนการใช้  Tablet  ตามโครงการแท็บเล็ตพีซีเพื่อการศึกษาไทย (One Tablet Per Child)  แก่นักเรียนและผู้ปกครอง  ด้วยซึ่งบรรยายกาศการประชุมดำเนินไป ด้วยความราบรื่นและเรียบร้อยตามกำหนดเวลา



2 ความคิดเห็น:

  1. แท็บเล็ตได้รับการนำมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างทักษะการเรียนรู้ การทำงานร่วมกัน ไม่ใช่เป็นหนังสือ หรือที่เก็บสื่อ แต่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้เป็น "ตัวเชื่อมโยงกิจกรรม" ซึ่งจะสามารถสร้างระดับการเรียนรู้ การแสวงหาความรู้ของผู้เรียนได้สูงขึ้น และความสนุกจะช่วยสร้างความประทับใจ ทำให้เกิดทักษะและการจดจำได้นานๆ"แท็บเล็ต" (Teblet) เป็นเครื่องมือของครูในการสร้างทักษะการเรียนรู้ให้เด็กๆ แท็บเล็ต" (Teblet) ไม่ได้มาสอนเด็ก ๆ แทนครู ครูยังเป็นคนสำคัญที่สุดในการออกแบบการเรียนรู้และทำการเรียนการสอน ให้แก่เด็กๆ
    นอกจากนี้ ผู้ปกครองควรปลูกจิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบ และสร้างกรอบวินัยเคารพกติกาเพื่อไม่ให้ทำอะไรตามใจตัวเอง กำหนดกติกาในการใช้งานตั้งแต่แรก เช่น การจำกัดเวลาและเงื่อนไข ควรให้ใช้แท็บเล็ตไม่เกินวันละ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง อีกทั้งสร้างกิจกรรมอื่นของครอบครัวร่วมด้วยโดยต้องชี้แจงถึงเหตุผลจนลูกเข้าใจและยอมรับหากทำผิดกติกา ส่งเสริมให้ลูกใช้ไอทีในการค้นคว้าเรียนรู้ ทำรายงานส่งครู วาดภาพ เล่นดนตรี มากกว่าเล่นเกม หากลูกต้องการเล่นเกมพ่อแม่ไม่ควรห้ามแต่ควรดูเกมที่ลูกเล่นว่ามีความเหมาะสมตามวัยของลูกเพียงใด ซึ่งหากทำได้จะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันโรคติดการใช้แท็บเล็ต หรือไอที ได้เป็นอย่างดี

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ21 ตุลาคม 2556 เวลา 11:38

    แท็บเล็ตมีประโยชน์ต่อนักเรียนน้อยมาก/ผลประโยชน์ผู้วางนโยบาย/ไม่เหมาะกับนักเรียนเล็ก/ใช้เพื่อการอื่นมากว่า/
    *****************อย่าสร้างภาพกันเลยทั้งครู/ผอ.และระดับนโยบายเลยค่ะ************

    ตอบลบ

ข่าวการศึกษา